LEANING
RECORD 9
Monday
12 March 2018 (08.30-11.30 am)
***ขาดเรียน***
Learn Moreกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมีความสำคัญและความเป็นมาอย่างไร?
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัยจะเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อใช้พลังกายและถ่ายพลังที่มีอยู่ล้นเหลือออกมา แต่ในขณะเดียวกันร่างกายและจิตใจของเด็กจะสมบูรณ์จากการเคลื่อนไหว ดังนั้น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะจึงได้รับการจัดเป็นกิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีผลต่อการพัฒนาการเด็ก ดังนั้นการใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะจึงมีผลทำให้เด็กเรียนรู้ร่างกายของตนว่า การใช้ร่าง กายแต่ละส่วนอย่างไร ซึ่งมีความหมายต่อเด็กมาก เด็กจะมีโอกาสได้ประเมินความสามารถของตนเอง ทำให้เด็กได้คิด ได้ตัดสินใจว่าจะเคลื่อนไหวแบบใด อย่างไร อีกทั้ง การเคลื่อนไหวไปพร้อมเพื่อนอย่างมีความหมาย จะทำให้เด็กเรียนรู้การปฏิบัติต่อกัน ทำให้เด็กเกิดความมั่นใจทั้งเป็นการลดอัตตา (Ego) ไปสู่การมีเหตุผลและคุณธรรม (superego) เด็กได้รับการฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ บุคลิก ขอบเขตรอบตัวด้วยการใช้เสียงเพลง ดนตรีทำให้เด็กเรียนรู้จังหวะ และเกิดจินตนาการ ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะไว้เป็นกิจกรรมหลักในตารางกิจกรรมประจำวันที่เด็กจะต้องได้รับการส่งเสริม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร?
·
การเคลื่อนไหวจะช่วยให้สายตาของเด็กมีพัฒนาการ
รู้ช่องว่างระหว่างบุคคลและสิ่งของ
·
เด็กต้องการเดิน วิ่ง หรือกลิ้ง
การกระทำดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกลไกของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของร่างกาย
·
การเคลื่อนไหวจะช่วยให้เด็กรับรู้ภาพที่ปรากฏ
แยกออกระหว่างวัตถุกับตัวเด็ก รวมทั้งการกะระยะใกล้-ไกลของตัวเด็กกับวัตถุ
·
ความสามารถของการควบคุมและการประเมินตนเองเกี่ยวกับระยะ
น้ำหนัก แรง ความเร็ว ความเร่ง
ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวที่เด็กควรตระหนักรู้
·
ความสามารถในการจำแนกเสียงต่างๆ
ในสิ่งแวดล้อมและวัตถุในสิ่งแวดล้อมว่ามีความสัมพันธ์อย่างไร
และเด็กเองควรจะตอบสนองอย่างไร อีกทั้งยังเป็นเรื่องของการตระหนักในการฟัง
·
กลไกการรับรู้จะได้รับการพัฒนา
เด็กจะมีความสามารถในการนำเอาการรับรู้สิ่งเร้าด้วยการฟังและการสังเกตมาแสดงออกทางการเคลื่อนไหว
·
เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันของรูปร่าง
และเด็กที่แตกต่างกันในแต่ละอายุจะมีขนาดและรูปร่างต่างกัน
ดังนั้นเด็กจะเรียนรู้ตนเองและสมรรถนะตนเองต่างกัน
ครูจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้ลูกที่โรงเรียนอย่างไร?กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย กระ ทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดลักษณะของการจัดกิจกรรม ดังนี้
1.
เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
ที่มีรูปแบบของการเคลื่อนไหวดังนี้
o
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน ได้แก่
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
o
การเลียนแบบ เช่น ท่าทางสัตว์ ท่าทางคน
เครื่องยนต์กลไก และเครื่องเล่น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
o
การเคลื่อนไหวตามบทเพลง เช่น
การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางประกอบเพลง
o
การทำท่าทางกายบริหารประกอบเพลง เช่น
การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและทำนองเพลง หรือคำคล้องจอง
o
การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ เช่น
การเคลื่อนไหวที่ให้เด็กคิดสร้างสรรค์ท่าทางขึ้นเอง อาจชี้นำด้วยการป้อนคำถาม
เคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น ห่วงหวาย แถบผ้า ริบบิ้น ถุงทราย
o
การเล่นหรือการแสดงท่าทางตามคำบรรยายเรื่องราว
เช่น การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ครูเล่า
o
การปฏิบัติตามคำสั่งและข้อตกลง เช่น
การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางตามสัญญาหรือคำสั่งตามที่ได้ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
o
การฝึกทำท่าทางเป็นผู้นำ-ผู้ตาม เช่น
การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเอง แล้วให้เพื่อนปฏิบัติตาม
2.
ใช้เพลง
เครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว คำคล้องจอง
3.
ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ส่วนต่างๆ
ของร่างกายให้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์สู่การเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ
คือ เคลื่อนช้า ได้แก่ คืบ-คลาน เคลื่อนเร็ว เช่น วิ่ง เคลื่อนนุ่มนวล เช่น การบิน
การไหว้ เคลื่อนไหวขึงขัง เช่น การกระทืบเท้าดังๆ ตีกลองดังๆ
การเคลื่อนไหวแสดงท่าทางร่าเริงมีความสุข เช่น การตบมือตามจังหวะ
และการเคลื่อนไหวแสดงความเศร้าโศก เสียใจ เช่น แสดงสีหน้า ท่าทาง เป็นต้น
4.
การเคลื่อนไหวแสดงทิศทาง เช่น ข้างหน้า
ข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา เคลื่อนตัวขึ้น-ลง เคลื่อนไหวรอบทิศ
อ้างอิง http://taamkru.com/th/%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B0/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น