วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

LEANING RECORD 1

LEANING RECORD 1
Monday 15 January 2018 
( 08.30-11.30 am)

Learning content

  *ไม่ได้ทำการเข้าเรียน เนื่องจากทำการชดเชยสังเกตกการสอน*


***ข้อมูลอ้างอิงจากเพื่อนร่วมห้อง***

           ปฐมนิเทศก่อนเข้าสู่การเรียนการสอน พูดคุยในเรื่องของความเตรียมพร้อมในการฝึกประสบการณ์การสอน ที่จะต้องเกิดขึ้นในไม่ช้า โดยอาจารย์ให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมของการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กที่เราจะไปสอน และเทคนิคการสอนต่างๆที่สามารถนำมาใช้กับเด็ก เช่น การเริ่มต้นการสอนหรือการสงบเด็กด้วยเพลง

เพลงนิ้วโป้งอยู่ไหน?
Where is the Thumb?
Finger Play
(Thai)
นิ้วโป้งอยู่ไหน
นิ้วโป้งอยู่ไหน?
อยู่นี่จ๊ะ 
อยู่นี่จ๊ะ
สุขสบายดีหรือไร?
สุขสบายทั้งกายและใจ
ไปก่อนนะ 
สวัสดี

(English)
Where is the Thumb?
Where is the thumb?
Here I am
Here I am!
How are you?
I am fine.
See you, 
Goodbye!
          
งานที่ได้รับมอบหมาย มีดังนี้

   -กลุ่มที่ 1 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย

   -กลุ่มที่ 2 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
   -กลุ่มที่ 3 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
   -กลุ่มที่ 4 รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงการ
   -กลุ่มที่ 5 รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่


Learn more

  💨 ทักษะ EF คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักการวางแผน มีความมุ่งมั่น จดจำสิ่งต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ สามารถยั้งคิด ไตร่ตรอง ควบคุมอารมณ์ได้ ยืดหยุ่นความคิดเป็น สามารถจัดลำดับความสำคัญในชีวิต รวมทั้งรู้จักริเริ่มและลงมือทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ทุกคนต้องใช้และมีผลต่อความสำเร็จในชีวิต ทั้งการงาน การเรียน และการใช้ชีวิต   
สำหรับกลุ่มทักษะ EF ที่สำคัญมีทั้งหมด 9 ด้าน
                1.ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory) คือทักษะจำหรือเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา และดึงมาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ เด็กที่มีเวิร์กกิ้ง เมมโมรีดี ไอคิวก็จะดีด้วย
       2.ทักษะการยับยั้งชั่งใจ-คิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) คือความสามารถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจจะเหมือน "รถที่ขาดเบรก" อาจทำสิ่งใดโดยไม่คิด มีปฏิกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดปัญหาได้
                 3.ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility) คือความสามารถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ไม่ยึดตายตัว
                 4.ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus) คือความสามารถในการใส่ใจจดจ่อ มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่าง ต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง
                 5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control) คือ ความสามารถในการควบคุมแสดงออกทางอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เด็กที่ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ได้ มักเป็นคนโกรธเกรี้ยว ฉุนเฉียว และอาจมีอาการซึมเศร้ารู้จัก \'EF\' ทักษะฝึกสมองบ่มเพาะ \'ลูกน้อย\' thaihealth
                6.การประเมินตัวเอง (Self-Monitoring) คือการสะท้อนการกระทำของตนเอง รู้จักตนเอง รวมถึงการประเมินการงานเพื่อหาข้อบกพร่อง
                7.การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) คือ ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิด ไม่กลัวความล้มเหลว ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
                8.การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ (Planning and Organizing) คือทักษะการทำงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การวางแผน การมองเห็นภาพรวม ซึ่งเด็กที่ขาดทักษะนี้จะวางแผนไม่เป็น ทำให้งานมีปัญหา
                9.การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) คือ ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำสิ่งใดแล้ว ก็มีความมุ่งมั่นอดทน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ก็พร้อมฝ่าฟันให้สำเร็จ       
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭
Evaluation 
       *** ไม่ได้เข้าการเรียน ***
 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น