LEANING RECORD 1
Monday 15 January 2018
( 08.30-11.30 am)
Learning content
*ไม่ได้ทำการเข้าเรียน เนื่องจากทำการชดเชยสังเกตกการสอน*
***ข้อมูลอ้างอิงจากเพื่อนร่วมห้อง***
ปฐมนิเทศก่อนเข้าสู่การเรียนการสอน
พูดคุยในเรื่องของความเตรียมพร้อมในการฝึกประสบการณ์การสอน
ที่จะต้องเกิดขึ้นในไม่ช้า
โดยอาจารย์ให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมของการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กที่เราจะไปสอน
และเทคนิคการสอนต่างๆที่สามารถนำมาใช้กับเด็ก เช่น
การเริ่มต้นการสอนหรือการสงบเด็กด้วยเพลง
เพลงนิ้วโป้งอยู่ไหน?
Where is the Thumb?
Finger
Play
(Thai)
นิ้วโป้งอยู่ไหน?
นิ้วโป้งอยู่ไหน?
อยู่นี่จ๊ะ
อยู่นี่จ๊ะ
สุขสบายดีหรือไร?
สุขสบายทั้งกายและใจ
ไปก่อนนะ
สวัสดี
(English)
Where is the Thumb?
Where is the thumb?
Here I am
Here I am!
How are you?
I am fine.
See you,
Goodbye!
งานที่ได้รับมอบหมาย
มีดังนี้
-กลุ่มที่ 1 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
-กลุ่มที่ 2
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-กลุ่มที่ 3
ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
-กลุ่มที่ 4 รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงการ
-กลุ่มที่ 5
รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
Learn more
💨 ทักษะ
EF คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน
"สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ
เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ
ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักการวางแผน มีความมุ่งมั่น
จดจำสิ่งต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ สามารถยั้งคิด ไตร่ตรอง ควบคุมอารมณ์ได้
ยืดหยุ่นความคิดเป็น สามารถจัดลำดับความสำคัญในชีวิต รวมทั้งรู้จักริเริ่มและลงมือทำสิ่งต่างๆ
อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ทุกคนต้องใช้และมีผลต่อความสำเร็จในชีวิต
ทั้งการงาน การเรียน และการใช้ชีวิต
สำหรับกลุ่มทักษะ
EF ที่สำคัญมีทั้งหมด
9 ด้าน
1.ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน
(Working Memory) คือทักษะจำหรือเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา
และดึงมาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ เด็กที่มีเวิร์กกิ้ง เมมโมรีดี
ไอคิวก็จะดีด้วย
2.ทักษะการยับยั้งชั่งใจ-คิดไตร่ตรอง
(Inhibitory Control) คือความสามารถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจจะเหมือน "รถที่ขาดเบรก"
อาจทำสิ่งใดโดยไม่คิด มีปฏิกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดปัญหาได้
3.ทักษะการยืดหยุ่นความคิด
(Shift Cognitive Flexibility) คือความสามารถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ไม่ยึดตายตัว
4.ทักษะการใส่ใจจดจ่อ
(Focus) คือความสามารถในการใส่ใจจดจ่อ
มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่าง ต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง
5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion
Control) คือ
ความสามารถในการควบคุมแสดงออกทางอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
เด็กที่ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ได้ มักเป็นคนโกรธเกรี้ยว ฉุนเฉียว
และอาจมีอาการซึมเศร้ารู้จัก \'EF\' ทักษะฝึกสมองบ่มเพาะ \'ลูกน้อย\' thaihealth
6.การประเมินตัวเอง
(Self-Monitoring) คือการสะท้อนการกระทำของตนเอง รู้จักตนเอง
รวมถึงการประเมินการงานเพื่อหาข้อบกพร่อง
7.การริเริ่มและลงมือทำ
(Initiating) คือ ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิด
ไม่กลัวความล้มเหลว ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
8.การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
(Planning and Organizing) คือทักษะการทำงาน
ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การวางแผน การมองเห็นภาพรวม
ซึ่งเด็กที่ขาดทักษะนี้จะวางแผนไม่เป็น ทำให้งานมีปัญหา
9.การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed
Persistence) คือ ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย
เมื่อตั้งใจและลงมือทำสิ่งใดแล้ว ก็มีความมุ่งมั่นอดทน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ
ก็พร้อมฝ่าฟันให้สำเร็จ
ที่มา:
หนังสือพิมพ์มติชน
⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭⧭
Evaluation
*** ไม่ได้เข้าการเรียน ***
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น