LEANING
RECORD 11
Monday
26 March 2018 (08.30-11.30 am)
Learning Content
& Learn
More
Ø สอนตามที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันอังคาร
กลุ่มที่ 3 สัมผัสทั้ง 5
เรื่อง
ลักษณะของประสาทสัมผัสทั้ง 5สาระที่ควรเรียนรู้ – ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีลักษณะที่แตกต่างกัน
ขั้นนำ – นำด้วยเพลง “สัมผัสทั้ง 5”
รู้รสต้องชิมด้วยลิ้น
จมูกดมกลิ่นชื่นใจจริงเอย
หูฟังเสียงเพราะจังเลย (ซ้ำ)
หายไปไหนเอ่ยใช้ตาหาดู
สิ่งของก็ต้องลองคลำ
สองมือขยำไม่ลองไม่รู้
ใช้สัมผัสทั้ง 5 ดู
ตาลิ้นจมูกหู มือคลำมือคลำ
ขั้นสอน – เพื่อนแยกอวัยวะสัมผัสทั้ง
5 ต่อวัน วันพุธสอนในส่วนของจมูก คือการดมกลิ่น เพื่อนำสื่อมา 2 กล่อง
และให้ส่งต่อไป ให้เด็กๆดมกลิ่นที่อยู่ในกล่อง โดยให้ทายว่าเป็นกลิ่นอะไร
ละแจกสติ๊กเกอร์รูปจมูกให้เด็ก มีทั้งหมด 2 รูป คือ รูปจมูกที่ดีและมีกากบาททับจมูก
ซึ่งนั่นหมายความถึงกลิ่นเหม็น จมูกดมกลิ่นชื่นใจจริงเอย
หูฟังเสียงเพราะจังเลย (ซ้ำ)
หายไปไหนเอ่ยใช้ตาหาดู
สิ่งของก็ต้องลองคลำ
สองมือขยำไม่ลองไม่รู้
ใช้สัมผัสทั้ง 5 ดู
ตาลิ้นจมูกหู มือคลำมือคลำ
จากนั้นให้เด็กออกไปติดว่ากล่องใดเหม็น กล่องใดหอม โดยแทนสัญลักษณ์ด้วยรูปจมูกที่แจกให้ และสรุปกิจกรรม
ขั้นสรุป – สรุปว่ากลิ่งใดเหม็นและหอม เฉลยว่ามันคืออะไร
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
-การเขียนสาระควรเรียนรู้ควรชัดเจนในเนื้อหาที่จะสอน จะต้องเจาะจงกับสิ่งที่เตรียมมา
-การใช้เพลง จะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอนวันนี้ วันนี้สอนจมูกก็พูดแต่เรื่องของจมูก ไม่ต้องพูดโดยรวมทั้งหมด
-การที่ให้เด็กดมกลิ่นควรมีความปลอดภัย เพราะถ้าหากเด็กแพ้ จะเป็นอันตราย
-เทคนิคการดมกลิ่น เราให้เด็กดมจากกล่องเลยไม่ได้ ต้องให้เด็กใช้มือพัด เพื่อให้ได้กลิ่นไอของมันเท่านั้น
-สามารถเปรียบเทียบได้มากกว่านี้
-นำคณิตศาสตร์มาบูรณาการกับการกำกับจำนวน
กลุ่มที่ 4 อาหารดีมีคุณค่า
เรื่องลักษณะของมะเขือเทศสาระที่ควรเรียนรู้ – อาหารแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน
ขั้นนำ – คำคล้องจอง
“อาหารของเรา ต้องเอาใจใส่
กินผักผลไม้ กินไข่กินนม
กินเนื้อกินปลา แทนยาขมขม
กินข้าวกินนม อบรมเรื่องกิน”
ขั้นสอน – ดูลักษณะของมะเขือเทศ
และบันทึกข้อมูลในตารางกินผักผลไม้ กินไข่กินนม
กินเนื้อกินปลา แทนยาขมขม
กินข้าวกินนม อบรมเรื่องกิน”
ขั้นสรุป – สนทนากิจกรรม
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
-การแต่งคำคล้องจองควรสอดคล้องกับเรื่อง สั้นๆได้ใจความ เพื่อเปิดกิจกรรม
-การเปรียบเทียบจะต้องมีสองอย่างขึ้นไป อย่างเดียวไม่ได้
-การใช้มะเขือเทศไม่สอดคล้องกับหน่วยอาหาร ควรจะเป็นอาหารมาเลยเป็นเมนู หรือเนื้ออะไรก็ได้ หากใช้มะเขือเทศจะอยู่ในส่วนของผักและผลไม้
กลุ่มที่ 5 ผีเสื้อ
เรื่อง
ลักษณะของผีเสื้อสาระที่ควรเรียนรู้ – ผีเสื้อแตะละประเภทมีความแตกต่างกัน เช่น ผีเสื้อกลางวันและผีเสื้อกลางคืน
ขั้นนำ – ร้องเพลง ตาดูหูฟัง
“เรามีตาไว้ดู
เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอน ท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู”
ขั้นสอน –
ดูรูปภาพและสังเกตลักษณะของผีเสื้อหนอนใบรักและผีเสื้อลายเสือ
จากนั้นวิเคราะห์ของมูลลงในตาราง โดยมีหัวข้อ คือ สี รูปทรง ขนาด ส่วนประกอบเรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอน ท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู”
ขั้นสรุป – ใช้ตารางเปรียบเทียบความเหมือนต่าง แวนไดอะแกรม ทบทวนและสรุปอีกครั้งว่า ผีเสื้อทั้งสองตัว มีลักษณะที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
-เกณฑ์ของการจัดผีเสื้อควรมีแคเกณฑ์เดียว คือ ผีเสื้อกลางวัน ละไม่ใช่ผีเสื้อกลางวัน เรียกว่าผีเสื้อกลางคืน
-ควรหารูปภาพที่ชัดเจน ใหญ่และง่ายต้อการมองเพื่อใช้ในการสังเกตภาพ
กลุ่มที่ 6 บ้านแสนรัก
เรื่อง
ลักษณะของบ้านสาระที่ควรเรียนรู้ – บ้านแต่ละประเภทแตกต่างกัน บ้านอิฐทำมาจากปูน บ้านไม้ทำมากจากไม้ และบ้านฟางทำมาจากฟาง เป็นต้น
ขั้นนำ – นิทานเรื่องลูกหมูสามตัว เทคนิค – เล่าไปวาดไป
ขั้นสอน – ให้ดูรูปภาพของบ้านอิฐหรือปูน บ้านไม้ และบ้านฟาง และวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ คือ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ
ขั้นสรุป – ใช้ตารางเปรียบเทียบความเหมือน-ต่าง แวนไดอะแกรม สรุปอีกทีเรื่องบ้านและความแข็งแรง
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
-ถ้าเป็นลูกหมูสามตัวควรเพิ่มเรื่องของระยะเวลาในการสร้างด้วยและเปรียบเทียบการใช้เวลาสร้างมากที่สุด น้อยที่สุด และขั้นกว่า
-การใช้รูปภาพที่ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น