วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

LEANING RECORD 12


LEANING RECORD 12
Monday 2 April 2018 (08.30-11.30 am)

***ขาดเรียน***
Learn More
Ø สอนตามที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพุธ
สรุปข้อมูลจากเพื่อนๆ
กลุ่มที่ 1 อาหารดีมีประโยชน์ (วันพุธ)
เรื่อง อาหาร
สาระที่ควรเรียนรู้ – การเลือกรับประทานอาหาร
ขั้นนำ – นำด้วยนิทาน อาหารดีมีประโยชน์และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทาน
       - ใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้ อาหารที่เด็กๆเคยรับประทานมี อะไรบ้าง
ขั้นสอน – ครูนำภาพมาให้เด็กๆดูว่าอาหารอยู่ในกลุ่มของอะไร โดยให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ภาพ
          - ใช้คำถาม ถ้าเด็กอยากแข็งแรงต้องเลือกทานอาหารในกลุ่มใด
ขั้นสรุป – สนทนาสรุปกิจกรรมที่สอนไป
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
-ควรมีฉากประกอบการเล่านิทาน

กลุ่มที่ 2 ผีเสื้อ
เรื่อง วัฏจักรของผีเสื้อ
สารที่ควรเรียนรู้ – วัฏจักของผีเสื้อแบ่งเป็น 4 ระยะด้วยกัน คือ ไข่ หนอน ดักแด้ และตัวเต็มวัย
ขั้นนำ - ร้องเพลง Butterfly
Fly, fly, fly the butterfly,
In the meadow is flying high
In the garden is flying low
Fly, fly, fly the butterfly.
ขั้นสอน – วงจรชีวิตของผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ควรถามเด็กจากเพลง
- ครูพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ
- ควรเขียนก่อนแล้วนำภาพผีเสื้อไปติด
- ในเนื้อเพลงควรมีภาพให้เด็กเห็น
- สนทนาในเนื้อเพลงก่อน

กลุ่มที่ 3 ประสาทสัมผัสทั้ง 5
เรื่อง หน้าที่ของลิ้น
สารที่ควรเรียนรู้ - ลิ้น เป็นมัดของกล้ามเนื้อโครงร่างขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณฐานของช่องปากเพื่อรองรับอาหาร และช่วยในการเคี้ยวและการกลืน เป็นอวัยวะที่สำคัญในการรับรส บริเวณพื้นผิวของลิ้นปกคลุมไปด้วยปุ่มรับรส (taste bud) ลิ้นสามารถเคลื่อนไหวได้หลายทิศทาง จึงช่วยในการออกเสียง
ขั้นนำ – ใช้ปริศนาคำถาม
ขั้นสอน – อธิบายหน้าที่ของลิ้น
          - มีภาชนะ 2 ใบใส่เกลือ และ น้ำตาล ให้เด็กๆชิมรสหวาน เค็ม
ขั้นสรุป – ครูสรุปว่า ถ้าเราอยากรู้รสชาติ เรามองแต่ตาไม่ได้ เราจะต้องชิมรสถึงจะรู้ โดยลิ้นของเราจะรับรสให้รู้ได้ว่าสิ่งที่เราชิมนั้นราชาติเป็นอย่างไร
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- มีตารางสำหรับนำเสนอข้อมูล
- ใช้ 2 ถ้วย คือ รสเค็มกับรสหวาน
- ให้เด็กมาติดในตารางว่าอันไหนรสเค็ม อันไหนรสหวาน

กลุ่มที่ 4  บ้านแสนรัก
เรื่อง สมาชิกของคนในบ้าน
สาระที่ควรเรียนรู้ – สมาชิกในบ้าน มีพ่อ แม่ พี่ น้อง อาจจะมีปู่ ย่า ตา ยาย ร่วมอยู่ด้วย
ขั้นนำ – นำด้วยเพลง พี่น้องกัน
“บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย พ่อแม่ ปู่ย่า ลุงป้า ตายาย.
มีทั้งน้าอา พี่และน้องมากมาย ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน”
ขั้นสอน – ร่วมกันสนทนาเพลง พี่น้องกัน ว่าในเพลงมีใครบ้าง จากนั้นครูให้ตัวแทนของเด็กออกติดรูปภาพสมาชิกในบ้านที่ครูเตรียมไว้ให้ และครูเป็นผู้เขียนคำกำกับว่าใครเป็นใคร
ขั้นสรุป – ทบทวนความรู้ และสรุปกิจกรรม
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ตารางความสัมพันธ์สมาชิกในบ้านไม่ต้องทำซับซ้อนมากเกินไป
- เวลาเขียนควรเขียนให้ชัดเจน
- ให้เด็กเห็นชัดเจน จากลูกไปยังพ่อแม่
- ควรเขียนตัดใหญ่ๆ
- เริ่มต้นที่ "ตัวเรา"
- วาดแผนผังให้ตรง

กลุ่มที่ 5  ใต้ร่มเงาไม้
เรื่อง การดูแลรักษาต้นไม้
สารที่ควรเรียนรู้
ขั้นตอนการปลูกถั่วเขียว
1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำให้เปียก
2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
1. รดน้ำทุกวันวันละ 3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต
ขั้นนำ -  ครูและเด็กร้องเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
“ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
เราพยายามบำรุงรักษา
รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
ใส่ปุ๋ย และฆ่าแมลง ด้วยเอย”
- ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้ว  นอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้
ขั้นสอน - ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ คิดว่าจะเอามาทำอะไร
-  ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
      * กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้
      * กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
- ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
- ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป - ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา
สื่อ
- แผ่นชาร์ทเพลง
“ดูแลรักษาต้นไม้”
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
- เมล็ดถั่วเขียว
- ช้อนพลาสติกเล็ก
- แก้วพลาสติก
- กระดาษทิชชู่
- น้ำ
การประเมิน
   - สังเกตจาก
 1. การลงมือปฏิบัติตามคำสั่งของครู
 2. การตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็น
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ในเนื้อเพลงควรตัดคำว่า "ฆ่า" ออก เปลี่ยนเป็น กำจัดแมลง (ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก กำจัดแมลงเอย)
- ขั้นตอนในการปลูก ควรมีลูกศรในแต่ละขั้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น