LEANING
RECORD 12
Monday
2 April 2018 (08.30-11.30 am)
***ขาดเรียน***
Learn More
Ø สอนตามที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพุธ
สรุปข้อมูลจากเพื่อนๆ
กลุ่มที่
1 อาหารดีมีประโยชน์ (วันพุธ)
เรื่อง อาหาร
สาระที่ควรเรียนรู้
– การเลือกรับประทานอาหาร
ขั้นนำ – นำด้วยนิทาน อาหารดีมีประโยชน์และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทาน
ขั้นนำ – นำด้วยนิทาน อาหารดีมีประโยชน์และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทาน
- ใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้
อาหารที่เด็กๆเคยรับประทานมี อะไรบ้าง
ขั้นสอน
– ครูนำภาพมาให้เด็กๆดูว่าอาหารอยู่ในกลุ่มของอะไร โดยให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ภาพ
- ใช้คำถาม ถ้าเด็กอยากแข็งแรงต้องเลือกทานอาหารในกลุ่มใด
ขั้นสรุป
– สนทนาสรุปกิจกรรมที่สอนไป
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
-ควรมีฉากประกอบการเล่านิทาน
-ควรมีฉากประกอบการเล่านิทาน
กลุ่มที่
2 ผีเสื้อ
เรื่อง วัฏจักรของผีเสื้อ
สารที่ควรเรียนรู้
– วัฏจักของผีเสื้อแบ่งเป็น 4 ระยะด้วยกัน คือ ไข่ หนอน ดักแด้ และตัวเต็มวัย
ขั้นนำ
- ร้องเพลง Butterfly
Fly,
fly, fly the butterfly,
In the meadow is flying high
In the garden is flying low
Fly, fly, fly the butterfly.
In the meadow is flying high
In the garden is flying low
Fly, fly, fly the butterfly.
ขั้นสอน
– วงจรชีวิตของผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ควรถามเด็กจากเพลง
- ครูพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ
- ควรเขียนก่อนแล้วนำภาพผีเสื้อไปติด
- ในเนื้อเพลงควรมีภาพให้เด็กเห็น
- สนทนาในเนื้อเพลงก่อน
- ควรถามเด็กจากเพลง
- ครูพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ
- ควรเขียนก่อนแล้วนำภาพผีเสื้อไปติด
- ในเนื้อเพลงควรมีภาพให้เด็กเห็น
- สนทนาในเนื้อเพลงก่อน
กลุ่มที่
3 ประสาทสัมผัสทั้ง 5
เรื่อง หน้าที่ของลิ้น
สารที่ควรเรียนรู้ - ลิ้น
เป็นมัดของกล้ามเนื้อโครงร่างขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณฐานของช่องปากเพื่อรองรับอาหาร
และช่วยในการเคี้ยวและการกลืน เป็นอวัยวะที่สำคัญในการรับรส
บริเวณพื้นผิวของลิ้นปกคลุมไปด้วยปุ่มรับรส (taste bud) ลิ้นสามารถเคลื่อนไหวได้หลายทิศทาง
จึงช่วยในการออกเสียง
ขั้นนำ – ใช้ปริศนาคำถาม
ขั้นสอน – อธิบายหน้าที่ของลิ้น
- มีภาชนะ 2 ใบใส่เกลือ และ น้ำตาล ให้เด็กๆชิมรสหวาน เค็ม
- มีภาชนะ 2 ใบใส่เกลือ และ น้ำตาล ให้เด็กๆชิมรสหวาน เค็ม
ขั้นสรุป – ครูสรุปว่า
ถ้าเราอยากรู้รสชาติ เรามองแต่ตาไม่ได้ เราจะต้องชิมรสถึงจะรู้
โดยลิ้นของเราจะรับรสให้รู้ได้ว่าสิ่งที่เราชิมนั้นราชาติเป็นอย่างไร
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- มีตารางสำหรับนำเสนอข้อมูล
- ใช้ 2 ถ้วย คือ รสเค็มกับรสหวาน
- ให้เด็กมาติดในตารางว่าอันไหนรสเค็ม อันไหนรสหวาน
- มีตารางสำหรับนำเสนอข้อมูล
- ใช้ 2 ถ้วย คือ รสเค็มกับรสหวาน
- ให้เด็กมาติดในตารางว่าอันไหนรสเค็ม อันไหนรสหวาน
กลุ่มที่
4 บ้านแสนรัก
เรื่อง สมาชิกของคนในบ้าน
สาระที่ควรเรียนรู้ – สมาชิกในบ้าน
มีพ่อ แม่ พี่ น้อง อาจจะมีปู่ ย่า ตา ยาย ร่วมอยู่ด้วย
ขั้นนำ – นำด้วยเพลง
พี่น้องกัน
“บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อแม่ ปู่ย่า ลุงป้า ตายาย.
มีทั้งน้าอา พี่และน้องมากมาย ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน”
มีทั้งน้าอา พี่และน้องมากมาย ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน”
ขั้นสอน – ร่วมกันสนทนาเพลง
พี่น้องกัน ว่าในเพลงมีใครบ้าง จากนั้นครูให้ตัวแทนของเด็กออกติดรูปภาพสมาชิกในบ้านที่ครูเตรียมไว้ให้
และครูเป็นผู้เขียนคำกำกับว่าใครเป็นใคร
ขั้นสรุป – ทบทวนความรู้
และสรุปกิจกรรม
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ตารางความสัมพันธ์สมาชิกในบ้านไม่ต้องทำซับซ้อนมากเกินไป
- เวลาเขียนควรเขียนให้ชัดเจน
- ให้เด็กเห็นชัดเจน จากลูกไปยังพ่อแม่
- ควรเขียนตัดใหญ่ๆ
- เริ่มต้นที่ "ตัวเรา"
- วาดแผนผังให้ตรง
- ตารางความสัมพันธ์สมาชิกในบ้านไม่ต้องทำซับซ้อนมากเกินไป
- เวลาเขียนควรเขียนให้ชัดเจน
- ให้เด็กเห็นชัดเจน จากลูกไปยังพ่อแม่
- ควรเขียนตัดใหญ่ๆ
- เริ่มต้นที่ "ตัวเรา"
- วาดแผนผังให้ตรง
กลุ่มที่
5 ใต้ร่มเงาไม้
เรื่อง การดูแลรักษาต้นไม้
สารที่ควรเรียนรู้ –
ขั้นตอนการปลูกถั่วเขียว
1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำให้เปียก
2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
ขั้นตอนการปลูกถั่วเขียว
1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำให้เปียก
2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
1. รดน้ำทุกวันวันละ 3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต
1. รดน้ำทุกวันวันละ 3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต
ขั้นนำ - ครูและเด็กร้องเพลง
“ดูแลรักษาต้นไม้”
“ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
เราพยายามบำรุงรักษา
รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
ใส่ปุ๋ย และฆ่าแมลง ด้วยเอย”
เราพยายามบำรุงรักษา
รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
ใส่ปุ๋ย และฆ่าแมลง ด้วยเอย”
- ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง
แล้ว นอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง
แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้
ขั้นสอน - ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ
คิดว่าจะเอามาทำอะไร
- ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว
และมีตัวอย่างให้ดู โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
*
กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้
*
กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
- ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก
กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
- ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก
และบันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป -
ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา
สื่อ
- แผ่นชาร์ทเพลง
“ดูแลรักษาต้นไม้”
-
แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
- เมล็ดถั่วเขียว
- ช้อนพลาสติกเล็ก
- แก้วพลาสติก
- กระดาษทิชชู่
- น้ำ
การประเมิน
- สังเกตจาก
- สังเกตจาก
1. การลงมือปฏิบัติตามคำสั่งของครู
2. การตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็น
2. การตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็น
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ในเนื้อเพลงควรตัดคำว่า "ฆ่า" ออก เปลี่ยนเป็น กำจัดแมลง (ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก กำจัดแมลงเอย)
- ขั้นตอนในการปลูก ควรมีลูกศรในแต่ละขั้น
- ในเนื้อเพลงควรตัดคำว่า "ฆ่า" ออก เปลี่ยนเป็น กำจัดแมลง (ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก กำจัดแมลงเอย)
- ขั้นตอนในการปลูก ควรมีลูกศรในแต่ละขั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น