LEANING RECORD 13
ชดเชย Monday 9 April 2018 (08.30-11.30 am)
Learning Content
Ø ต่อเนื่องการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพุธและวันพฤหัสบดี
กลุ่มที่ 1 ผลไม้เพื่อสุขภาพ
เรื่อง
ประโยชน์ของผลไม้
สาระที่ควรเรียนรู้ – ประโยชน์ของผลไม้
ประสบการณ์สำคัญ
– การแลกเปลี่ยนความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดของผู้อื่น
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น
- การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
สาระที่ควรเรียนรู้ – ประโยชน์ของผลไม้
ประสบการณ์สำคัญ
– การแลกเปลี่ยนความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดของผู้อื่น
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น
- การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
ขั้นนำ
- เล่านิทานเรื่อง อาหารดีมีประโยชน์
- เล่านิทานเรื่อง อาหารดีมีประโยชน์
ขั้นสอน
- ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทาน โดยใช้คำถามดังนี้
- ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทาน โดยใช้คำถามดังนี้
·
ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง
·
เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดใดบ้าง
·
ในนิทานมีประโยชน์อะไรของผลไม้บ้าง
·
นอกจากในนิทาน เด็กๆรู้จักประโยชน์อะไรจากผลไม้บ้าง
·
วิธีการถนอมผลไม้
·
นอกจากวิธีการถนอมอาหารที่ครูบอก เด็กๆรู้จักวิธีไหนอีกบ้าง
·
ครูเพิ่มเติมความรู้ในสิ่งที่เด็กๆยังไม่รู้
ขั้นสรุป
- ครูสรุปกิจกรรมความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของผลไม้และวิธีการถนอมอาหาร
- ครูสรุปกิจกรรมความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของผลไม้และวิธีการถนอมอาหาร
สื่อ
- นิทานเรื่องประโยชน์ของผลไม้
- Mind Map ประโยชน์ของผลไม้
- Mind Map วิธีการถนอมอาหาร
- นิทานเรื่องประโยชน์ของผลไม้
- Mind Map ประโยชน์ของผลไม้
- Mind Map วิธีการถนอมอาหาร
การประเมิน
- เด็กบอกประโยชน์ของผลไม้ได้
- เด็กสามารถสนทนากับเพื่อนและครูได้
- การแลกเปลี่ยนความคิดกับคุณครู
- การใช้ทักษะกระบวนการคิดการใช้คำถาม
- เด็กบอกประโยชน์ของผลไม้ได้
- เด็กสามารถสนทนากับเพื่อนและครูได้
- การแลกเปลี่ยนความคิดกับคุณครู
- การใช้ทักษะกระบวนการคิดการใช้คำถาม
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ประโยชน์และการถนอมอาหารสอนคนละวันได้
- ควรมีภาพมาให้เด็กติด ให้สัมพันธ์กับเนื้อหา
- หลังจากใช้นิทานเสร็จ จะต้องใช้คำถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมของเด็ก
- ควรมีภาชนะไว้ใส่รูปภาพหรือวางบนโต๊ะ ไม่ควรวางที่พื้น
- ประโยชน์และการถนอมอาหารสอนคนละวันได้
- ควรมีภาพมาให้เด็กติด ให้สัมพันธ์กับเนื้อหา
- หลังจากใช้นิทานเสร็จ จะต้องใช้คำถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมของเด็ก
- ควรมีภาชนะไว้ใส่รูปภาพหรือวางบนโต๊ะ ไม่ควรวางที่พื้น
กลุ่มที่ 2 ตัวฉัน (วันพุธ)
เรื่อง
การดูแลรักษาร่างกาย
สาระที่ควรเรียนรู้ - เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายเบื้องต้น
เช่น การล้างมือ การอาบน้ำ การแปรงฟัน
ซึ่งเป็นการปฏิบัติตนตามหลักสุขอนามัยที่ดีที่ควรดูแลและปฏิบัติด้วยตนเองเป็นประจำ
ขั้นนำ
- นำด้วยเพลง ฉันรักร่างกายของฉัน
- นำด้วยเพลง ฉันรักร่างกายของฉัน
“อาบน้ำแล้วสบายตัว สบายหัวหนูหมั่นสระผม
ตัดเล็บที่มันแหลมคม ปากหอมน่าชม เพราะหนูแปรงฟัน”
- ครูสนทนาร่วมกับเด็กเกี่ยวกับเพลง
ตัดเล็บที่มันแหลมคม ปากหอมน่าชม เพราะหนูแปรงฟัน”
- ครูสนทนาร่วมกับเด็กเกี่ยวกับเพลง
ขั้นสอน
- ครูใช้คำถาม “เด็กๆมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายของเด็กๆอย่างไร”
- ครูนำแผ่นชาร์จวิธีการล้างมือ และสาธิตให้ดูทีละขั้นตอน และติดรูปภาพให้สัมพันธ์กับเนื้อหา
ขั้นสรุป
- ครูเปิดเพลง “ขั้นตอนการล้างมือ” เพื่อเป็นการสรุปให้เด็กอีกครั้ง
- ครูใช้คำถาม “เด็กๆมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายของเด็กๆอย่างไร”
- ครูนำแผ่นชาร์จวิธีการล้างมือ และสาธิตให้ดูทีละขั้นตอน และติดรูปภาพให้สัมพันธ์กับเนื้อหา
ขั้นสรุป
- ครูเปิดเพลง “ขั้นตอนการล้างมือ” เพื่อเป็นการสรุปให้เด็กอีกครั้ง
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- สอนและทำให้ดูที่ละขั้นตอน
- เอารูปภาพมาติดที่เนื้อหาก่อน และค่อยสาธิตให้ดู
- เพลงควรจะสอดคล้องกับสิ่งที่สอน คือ การล้างมือหรือเกี่ยวกับมือ
- สอนและทำให้ดูที่ละขั้นตอน
- เอารูปภาพมาติดที่เนื้อหาก่อน และค่อยสาธิตให้ดู
- เพลงควรจะสอดคล้องกับสิ่งที่สอน คือ การล้างมือหรือเกี่ยวกับมือ
กลุ่มที่ 3 ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพฤหัสบดี)
เรื่อง
หน้าที่ของหู
สาระที่ควรเรียนรู้
แหล่งกำเนิดของเสียง แบ่งออกเป็น 2 แหล่ง
1.แหล่งจากธรรมชาติ
2.แหล่งจากมนุษย์สร้างขึ้น
แหล่งกำเนิดของเสียง แบ่งออกเป็น 2 แหล่ง
1.แหล่งจากธรรมชาติ
2.แหล่งจากมนุษย์สร้างขึ้น
ขั้นนำ – นำด้วยเพลง “ตาดูหูฟัง”
“เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง ต้องตั้งใจฟังต้องตั้งใจดุ”
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง ต้องตั้งใจฟังต้องตั้งใจดุ”
ขั้นสอน
-ครูให้เด็กฟังเสียงปริศนา มีเสียง ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง เพลง ดนตรี คนพูด ครูถามเด็กว่าเป็นเสียงอะไร
-ครูให้เด็กฟังเสียงปริศนา มีเสียง ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง เพลง ดนตรี คนพูด ครูถามเด็กว่าเป็นเสียงอะไร
-ให้เด็กแยกแหล่งกำเนิดของเสียงจากธรรมชาติหรือมนุษย์สร้างขึ้น
เสียงอะไรเอ่ย
|
|
เสียงที่ 1
|
ฝนตก
|
เสียงที่ 2
|
ฟ้าผ่า
|
เสียงที่ 3
|
นกร้อง
|
เสียงที่ 4
|
เพลง
|
เสียงที่ 5
|
ดนตรี
|
เสียงที่ 6
|
คนพูด
|
แหล่งกำเนิดเสียง
|
|
ธรรมชาติ
|
ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง
|
มนุษย์สร้างขึ้น
|
เพลง ดนตรี คนพูด
|
ขั้นสรุป
– สรุปแหล่งกำเนิดเสียงโดยการใช้หูฟัง
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- วัตถุประสงค์ควรสอดคล้องกับการสอนหรือการประเมิน
- การอธิบายสาระที่ควรเรียนรู้ จะต้องชัดเจน ต้องเขียนในสิ่งที่ต้องสอน
- เพลงที่สอนแต่งเองสั้นๆก็ได้ เพื่อใช้ในการนำการสอนเชื่อมโยงกับการสอน
- ควรใช้เกณฑ์ในการแบ่งแหล่งกำเนิดแค่เกณฑ์เดียว คือเสียงจากธรรมชาติและไม่ใช่จากธรรมชาติ
- วัตถุประสงค์ควรสอดคล้องกับการสอนหรือการประเมิน
- การอธิบายสาระที่ควรเรียนรู้ จะต้องชัดเจน ต้องเขียนในสิ่งที่ต้องสอน
- เพลงที่สอนแต่งเองสั้นๆก็ได้ เพื่อใช้ในการนำการสอนเชื่อมโยงกับการสอน
- ควรใช้เกณฑ์ในการแบ่งแหล่งกำเนิดแค่เกณฑ์เดียว คือเสียงจากธรรมชาติและไม่ใช่จากธรรมชาติ
กลุ่มที่
4 ใต้ร่มเงาไม้
เรื่อง ประโยชน์ของต้นไม้
สาระที่ควรเรียนรู้
- ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านต่อตนเอง ต่อโลก และในทางพาณิชย์ เช่นการแปรรูปไปใช้ประโยชน์
ขั้นนำ
- ครูใช้เพลงและแจกจิ๊กซอว์ให้แก้เด็ก
- จากนั้นให้เด็กออกมาติดภาพให้สมบูรณ์
- ครูสนทนาเกี่ยวกับภาพเก้าอี้ว่าทำมาจากอะไร และถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมของเด็ก ว่าสิ่งใดบ้างที่ทำมาจากไม้ จากสิ่งที่เด็กๆเคยพบ
ขั้นสอน
- ครูบอกถึงประโยชน์ของต้นไม้มีทั้งหมด 3 ด้าน คือประโยชน์ต่อตนเอง ประโยชน์ต่อโลก และในทางอาชีพ
- จากนั้นครูให้เด็กๆออกมานำรูปภาพที่ครูได้เตรียมไว้มาติดตามหัวข้อที่ครูแยกประโยชน์ของต้นไม้ไว้ให้
- ตรวจสอบความถูกต้องของรูปภาพที่เด็กนำมาติด
ขั้นสรุป
- สรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นไม้
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ควรใช้รูปภาพทีเด็กสามารถมองเห็นได้ชัดเจนทั้งหมด
- การใช้คำว่าเชิงพาณิชย์อาจจะยากไป อาจจะใช้ว่าในทางอาชีพ หรือสร้างอาชีพ
- การวางแผนการสอน เว้นจังหวะให้ดี
- ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านต่อตนเอง ต่อโลก และในทางพาณิชย์ เช่นการแปรรูปไปใช้ประโยชน์
ขั้นนำ
- ครูใช้เพลงและแจกจิ๊กซอว์ให้แก้เด็ก
- จากนั้นให้เด็กออกมาติดภาพให้สมบูรณ์
- ครูสนทนาเกี่ยวกับภาพเก้าอี้ว่าทำมาจากอะไร และถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมของเด็ก ว่าสิ่งใดบ้างที่ทำมาจากไม้ จากสิ่งที่เด็กๆเคยพบ
ขั้นสอน
- ครูบอกถึงประโยชน์ของต้นไม้มีทั้งหมด 3 ด้าน คือประโยชน์ต่อตนเอง ประโยชน์ต่อโลก และในทางอาชีพ
- จากนั้นครูให้เด็กๆออกมานำรูปภาพที่ครูได้เตรียมไว้มาติดตามหัวข้อที่ครูแยกประโยชน์ของต้นไม้ไว้ให้
- ตรวจสอบความถูกต้องของรูปภาพที่เด็กนำมาติด
ขั้นสรุป
- สรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นไม้
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ควรใช้รูปภาพทีเด็กสามารถมองเห็นได้ชัดเจนทั้งหมด
- การใช้คำว่าเชิงพาณิชย์อาจจะยากไป อาจจะใช้ว่าในทางอาชีพ หรือสร้างอาชีพ
- การวางแผนการสอน เว้นจังหวะให้ดี
กลุ่มที่
5 ตัวฉัน (พฤหัสบดี)
เรื่อง การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กบอกการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดีได้
2. เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
สาระที่ควรเรียนรู้
- การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี ได้แก่ การออกกำลังกาย, การกินอาหารที่มีประโยชน์, การพักผ่อน และการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
5. การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
1. เพื่อให้เด็กบอกการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดีได้
2. เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
สาระที่ควรเรียนรู้
- การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี ได้แก่ การออกกำลังกาย, การกินอาหารที่มีประโยชน์, การพักผ่อน และการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
5. การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
ขั้นนำ
- ครูร้องเพลง เอามือปิดตา และครูแจกจิ๊กซอว์ให้เด็กและออกมาติดเป็นรูปภาพ
- ภาพคือภาพออกกำลังกาย ครูใช้คำถาม “เด็กเห็นอะไรในภาพนี้” และ “เด็กๆคิดว่าเขาออกกำลังกายกันทำไม”
ขั้นสอน
- ครูใช้คำถาม “เด็กๆมีวิธีการรักษาอนามัยตนเองอย่างไรบ้าง มีวิธีใดบ้าง”
- ครูใช้คำถาม “การออกกำลังกายมีอะไรบ้าง” และเสริมจากสิ่งที่เด็กตอบมา
- ครูใช้คำถาม “กินอาหารมีประโยชน์มีอะไรบ้าง” และเสริมจากสิ่งที่เด็กตอบ
- ครูใช้คำถาม “เด็กๆคิดว่าการพักผ่อน มีการพักผ่อนอย่างไรบ้าง” และเสริมจากสิ่งที่เด็กตอบ
- ครูใช้คำถาม “การรักษาร่างกายของเด็กๆมีวิธีการรักษาอย่างไรบ้าง” และเสริมจากสิ่งที่เด็กตอบ
ขั้นสรุป
- สรุปการรักษา ปฏิบัติพลานามัยที่ดีต่อตนเอง
สื่อ
1.จิ๊กซอว์ภาพการออกกำลังกาย
2.บัตรภาพกิจกรรมต่างๆ
3.Mind map การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
การประเมิน
การสังเกตจาก 1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม
2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- มีภาพใหญ่ให้เด็กดูก่อน
- ภาพของขั้นนำจะต้องสอดคล้องกับขั้นสอน
- จะต้องอธิบายภาพที่เด็กนำมาติดด้วย
- ครูร้องเพลง เอามือปิดตา และครูแจกจิ๊กซอว์ให้เด็กและออกมาติดเป็นรูปภาพ
- ภาพคือภาพออกกำลังกาย ครูใช้คำถาม “เด็กเห็นอะไรในภาพนี้” และ “เด็กๆคิดว่าเขาออกกำลังกายกันทำไม”
ขั้นสอน
- ครูใช้คำถาม “เด็กๆมีวิธีการรักษาอนามัยตนเองอย่างไรบ้าง มีวิธีใดบ้าง”
- ครูใช้คำถาม “การออกกำลังกายมีอะไรบ้าง” และเสริมจากสิ่งที่เด็กตอบมา
- ครูใช้คำถาม “กินอาหารมีประโยชน์มีอะไรบ้าง” และเสริมจากสิ่งที่เด็กตอบ
- ครูใช้คำถาม “เด็กๆคิดว่าการพักผ่อน มีการพักผ่อนอย่างไรบ้าง” และเสริมจากสิ่งที่เด็กตอบ
- ครูใช้คำถาม “การรักษาร่างกายของเด็กๆมีวิธีการรักษาอย่างไรบ้าง” และเสริมจากสิ่งที่เด็กตอบ
ขั้นสรุป
- สรุปการรักษา ปฏิบัติพลานามัยที่ดีต่อตนเอง
สื่อ
1.จิ๊กซอว์ภาพการออกกำลังกาย
2.บัตรภาพกิจกรรมต่างๆ
3.Mind map การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
การประเมิน
การสังเกตจาก 1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม
2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- มีภาพใหญ่ให้เด็กดูก่อน
- ภาพของขั้นนำจะต้องสอดคล้องกับขั้นสอน
- จะต้องอธิบายภาพที่เด็กนำมาติดด้วย
กลุ่มที่
6 อาหารดีมีประโยชน์ (วันพฤหัสบดี)
เรื่อง ประโยชน์ของอาหาร
สาระที่ควรเรียนรู้
– วัตถุดิบ ขั้นตอนในการทำ และรสชาติของหมูโสร่ง
ขั้นนำ
- ใช้ภาพปริศนา
- สนทนาเกี่ยวกับภาพอาหาร “หมูโสร่ง”
ขั้นสอน
- ครูอ่านวัตถุดิบให้เด็กฟังและให้เด็กพูดตาม
- บอกวัตถุดิบและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ
- ครูสาธิตการห่อหมูโสร่งให้เด็กดูก่อน
- ครูแบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม และให้ตัวแทนออกไปรับวัตถุดิบ
- เด็กๆแต่ละกลุ่มร่วมกันห่อหมูโสร่ง กลุ่มใดห่อเสร็จก็ให้ออกไปหาครู เพื่อที่จะทอดและสังเกตหมูโสร่งในขณะทอด
ขั้นสรุป
- สรุปการทำหมูโสร่ง วัตถุดิบ อุปกรณ์ วิธีการทำ รสชาติที่ลองชิม
ข้อแนะนำจากผู้สอน
- ควรเตรียมของและแบ่งให้เด็กให้เรียบร้อย วางแผนมาก่อน
- บอกสัดส่วนของวัตถุดิบ เพื่อแทรกและบูรณาการคณิตศาสตร์
- การใช้กระบวนการของวิทยาศาสตร์ มีการตั้งปัญหา สมมุติฐาน ทดสอบสมมุติฐาน สรุปผล
- อาจจะใช้การเวียนกลุ่มก็ได้
ขั้นนำ
- ใช้ภาพปริศนา
- สนทนาเกี่ยวกับภาพอาหาร “หมูโสร่ง”
ขั้นสอน
- ครูอ่านวัตถุดิบให้เด็กฟังและให้เด็กพูดตาม
- บอกวัตถุดิบและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ
- ครูสาธิตการห่อหมูโสร่งให้เด็กดูก่อน
- ครูแบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม และให้ตัวแทนออกไปรับวัตถุดิบ
- เด็กๆแต่ละกลุ่มร่วมกันห่อหมูโสร่ง กลุ่มใดห่อเสร็จก็ให้ออกไปหาครู เพื่อที่จะทอดและสังเกตหมูโสร่งในขณะทอด
ขั้นสรุป
- สรุปการทำหมูโสร่ง วัตถุดิบ อุปกรณ์ วิธีการทำ รสชาติที่ลองชิม
ข้อแนะนำจากผู้สอน
- ควรเตรียมของและแบ่งให้เด็กให้เรียบร้อย วางแผนมาก่อน
- บอกสัดส่วนของวัตถุดิบ เพื่อแทรกและบูรณาการคณิตศาสตร์
- การใช้กระบวนการของวิทยาศาสตร์ มีการตั้งปัญหา สมมุติฐาน ทดสอบสมมุติฐาน สรุปผล
- อาจจะใช้การเวียนกลุ่มก็ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น