วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561

LEANING RECORD 14


LEANING RECORD 14
Monday 30 April 2018 (08.30-11.30 am)

Learning Content
Ø ต่อเนื่องการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพฤหัสบดี
กลุ่มที่ 1 ผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพฤหัสบดี)
เรื่อง วิธีการถนอมอาหาร (สาย)
ข้อมูลจาก
https://renukarpae9.blogspot.com/2018/05/?m=0
วัตถุประสงค์
1. ร่วมสนทนากับครูได้      
2.บอกวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้ได้                          
3. มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น                                     
4. พัฒนาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ                                            





สาระที่ควรเรียนรู้
      - การถนอมอาหาร ผลไม้หลายชนิดสามารถนำมาทำอาหารเก็บไว้รับประทานได้นานๆ หลายวิธี เช่น ตากแห้ง เชื่อม แช่อิ่ม กวน ดอง ฯลฯ
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการเปรียบ เทียบ
ประสบการณ์สำคัญ
1. การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น                            
2. การถนอมอาหาร
3. การสังเกตสิ่งต่างๆโดยใช้ปราสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ให้เด็กทายปริศนาคำทาย ดังนี้
-อะไรเอ่ยลำต้นอวบใหญ่ มีใบสีเขียว ออกผลครั้งเดียว เป็นเครือเป็นหวี ตอบ กล้วย
ขั้นสอน
2.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเก็บและการถนอมอาหารประเภทผลไม้ ดังนี้
ทำอย่างไร เราจึงจะเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานๆ
การเก็บและการถนอมอาหารมีวิธีใดบ้าง
3. ให้เด็กสังเกตรูปภาพผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เช่น  กล้วยตาก เงาะกระป๋อง ผลไม้ดอง ฯลฯ           
4.ครูเขียนลงชาร์ต วิธีถนอมอาหาร
5.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่ทำเองได้ที่บ้านกับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร ดังนี้
-ผลไม้ที่เราทำเองได้ที่บ้านมีอะไรบ้าง
-ผลไม้ที่ใช้เครื่องจักรทำมีอะไรบ้าง
ทำเองได้ที่บ้าน
ใช้เครื่องจักรทำ
เช่น กล้วยตาก
มะม่วงแช่อิ่ม
เช่น เงาะกระป๋อง
แยมผลไม้
ขั้นสรุป   
6.เด็กและครูร่วมกันสรุปวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้
สื่อ
1. ปริศนาคำทาย
2.รูปภาพ
3.ชาร์ตวิธีถนอมอาหาร
4.ชาร์ตตารางผลไม้ที่ทำเองได้ที่กับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร                    
การประเมิน
สังเกต                       
1. การสนทนาและการตอบคำถาม              
2. การร่วมกิจกรรม                 
3. ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ


กลุ่มที่ 2 บ้านแสนสุข
เรื่อง หน้าที่ของสมาชิกในบ้าน
สาระที่ควรเรียนรู้ -  ทุกคนในบ้านมีหน้าที่ต่างกัน เราควรช่วยเหลือตนเองในเรื่องการอาบน้ำ แต่งตัวรับประทานอาหาร เก็บของเล่น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่
ขั้นนำ
- ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
  “ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
อย่าให้สับสน เก็บไว้ให้ดี”

- ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นความคิด“ในคำคล้องจองนี้ เขาให้เด็กปฏิบัติอย่างไรบ้าง” และ “นอกจากในคำคล้องจอง เด็กมีหน้าที่อะไรที่ต้องปฏิบัติในบ้านบ้าง”
ขั้นสอน
- ครูสนทนากับเด็กๆในเรื่องของหน้าที่ของเด็กๆที่ควรปฏิบัติในบ้าน โดยใช้คำถาม “ถ้าของวางกระจัดกระจาย เด็กๆจะปฏิบัติอย่างไร” และ “เด็กๆมีวิธีทำให้บ้านน่าอยู่อย่างไร”
- ครูนำบัตรภาพมาให้ดู และอธิบายคำพูดประกอบ ซึ่งเป็นภาพเกี่ยวกับหน้าที่ของคนในบ้าน
- เมื่อครูอธิบายแล้วก็ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดภาพไว้ที่กระดานหน้าที่ของคนในบ้าน ตามที่ครูได้เตรียมไว้
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- ไม่ควรใช้คำถามว่า “แก้วน้ำเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้าได้ไหม”
- การใช้คำถามควรเป็นคำถามปลายเปิด ให้เด็กได้ใช้ความคิดของตนเอง เช่น เด็กๆคิดว่า...... เป็นต้น ไม่ควรใช้คำถามปลายปิด ที่ลงท้ายว่า “ได้หรือไม่” “ใช่หรือไม่ใช่”


กลุ่มที่ 3 บ้านแสนรัก (วันศุกร์)
เรื่อง การปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน
สาระที่ควรเรียนรู้ – การปฏิบัติตนที่ดีต่อคนในบ้าน เช่นการเป็นเด็กดี ทำความดีต่อคนในครอบครับ ซึ่งมีพ่อ แม่ หรืออาจจะมีคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ร่วมอยู่ด้วย
ขั้นนำ
- นำด้วยนิทานเรื่อง “น้องไข่เจียว”
- ใช้คำถามจากนิทานที่เล่า “น้องไข่เจียวปฏิบัติต่อคนในบ้านอย่างไร”  “นอกจากในนิทานแล้ว เด็กๆคิดว่ามีวิธีการปฏิบัติตนคนในบ้านอย่างไรอีกบ้าง”
ขั้นสอน
- ครูให้เด็กสังเกตภาพที่ครูเตรียมมา ว่าภาพนั้นเป็นพฤติกรรมอะไร
- ครูให้เด็กๆบอกคนละ 1 การปฏิบัติ ที่เด็กๆปฏิบัติต่อคนในบ้าน โดยครูเป็นผู้บันทึก
ขั้นสรุป
- ครูสรุปจากสิ่งที่เด็กบอกมาถึงการปฏิบัติต่อคนในบ้านของเด็กๆว่ามีอะไรบ้างและสรุปเพิ่มเติมให้
สื่อ
- ฉากของนิทาน
- รูปภาพการปฏิบัติตนในบ้าน
- ชาร์จสรุปกิจกรรมของเด็กๆ
เทคนิคที่ดี/คำชม
- เตรียมพร้อมในฉากหลังของการเล่านิทาน
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- การเรียงลำดับของขั้นตอนในการสอน
- การสังเกตภาพไม่ใช่ขั้นนำสู่การสอน
- การเล่านิทานควรเรียงลำดับขั้นตอนมาก่อนแล้ว
- การปฏิบัติตนที่ดีต่อคนในบ้านไม่ใช่เพียงการทำงานบ้านอย่างเดียว แต่การกระทำอื่นที่เป็นการกระทำที่ดีก็ถือว่าเป็นการปฏิบัติตนที่ดี

- การเล่านิทานจะต้องมีจังหวะที่ดี น้ำเสียงที่สนุกสนาน

กลุ่มที่ 4 ใต้ร่มเงาไม้ (วันศุกร์)

เรื่อง ข้อควรระวังของต้นไม้
สาระที่ควรเรียนรู้ – ข้อควรระวังของต้นไม้ ต้นไม้นอกจากจะมีประโยชน์ต่อตัวเราแล้วยังมีข้อควรระวังอีกด้วย เช่น ยางของต้นไม้อาจจะเป็นอันตราย ถ้าหากฝนตกต้นไม้อาจจะเป็นตัวล่อไฟฟ้า ทำให้ฟ้าผ่าได้ เป็นต้น
ขั้นนำ
- ครูร้องเพลงสงบเด็ก
ขั้นสอน
- ครูเล่านิทาน “ใต้ร่มเงาไม้”
- ครูสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่ครูเล่า โดยการใช้คำถาม “ข้อควรระวังจากต้นไม้มีอะไรบ้าง” และ “นอกจากในนิทานเด็กรู้ข้อควรระวังจากต้นไม้อีกไหม” และครูบันทึก
ขั้นสรุป
- ครูสรุปข้อควรระวังจากต้นไม้
ข้อเสนอแนะจากผู้สอน
- การร้องเพลงไม่ควรนำมาซ้อนกับการเล่านิทาน เพราะเป็นขั้นนำที่พาสู่การสอนทั้งคู่
- ข้อควรระวังของต้นไม้ควรใช้คำง่ายๆในการบอกหรืออธิบาย ควรเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น